Cuukiem3d.vn chia sẽ tin tức chuyên sâu về bài viết Khử răng cưa là gì? 10 hình thức khử răng cưa phổ biến nhất hy vọng bài viết dưới đây sẽ bổ ích đến với ban. Xin Cảm Ơn
Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một game là hình ảnh. Khi hình ảnh mượt mà và rõ nét, chất lượng chơi cuộc chơi sẽ cải thiện đáng kể. Khử răng cưa chính là “trùm cuối” chịu trách nhiệm làm mượt hình ảnh. game thủ có thắc mắc về thủ thuật này không? Cùng Cuukiem3d.com tìm hiểu thủ thuật lạ mà quen này nhé.
10 hình thức khử răng cưa
I. Răng cưa là gì
Răng cưa là đường viền bao quanh vật thể trong ảnh, cấu thành từ hàng triệu pixel vuông siêu nhỏ. Nó trông thô ráp và nhấp nhô. Vốn dĩ, các đường nét khi render bằng máy tính được cấu thành từ hàng triệu pixel vuông siêu nhỏ, vậy nên khi zoom kỹ chúng ta sẽ thấy vô số các khe rãnh lởm chởm do các góc vuông chồng lên nhau mà thành – gọi là răng cưa.
răng cưa là gì
II. Khử răng cưa là gì?
khử răng cưa ( Anti-aliasing) là chế độ điều chính giúp cho các vật thể, con người trở nên mềm mại hơn và không bị góc cạnh, qua đó hình ảnh của game sẽ mềm mại hơn đáng kể so với ban đầu, nhờ đó trải nghiệm game cũng sẽ ok hơn, tạo cảm giác thoải mái khi chơi trò giải trí. Trong trường hợp chưa bật khử răng cưa, hình ảnh khá thô ráp, bởi thực tế các tạo hình thiết kế của trò chơi được tạo ra từ hàn triệu pixel kết hợp. vì vậy nhân vật khi chưa được khử răng cưa sẽ khá thô ráp và có nhiều góc cạnh. Thực ra với nhiều loạt game chúng ta sẽ chỉ chú ý được các răng cưa khi zoom kỹ, và lúc này nhân vật của chúng ta sẽ hiện ra vô số các khe rãnh nhấp nhô do các góc vuông được chồng lên nhau được gọi là răng cưa.
Phương thức khử răng cưa chính là làm mờ đi những vết răng đó giúp cho hình ảnh trở nên thanh thoát hơn, các góc cạnh cũng sẽ không còn nhọn hoắt nữa bằng cách lấy các pixel ở rìa vật thể làm mẫu, sau đó điều chỉnh màu sắc của các pixel lân cận để khiến chúng bớt cong hơn, hình ảnh sẽ ít bị khó chịu hơn.
khử răng cưa là gì
III. Các kỹ thuật khử răng cưa phổ biến nhất hiện nay
Các loại hình khử răng cưa đều có mục đích chung là làm hình ảnh trông mượt hơn. Tuy nhiên, tùy theo thao tác của người làm và phần cứng của máy tính mà khử răng cưa chia ra làm 10 loại như dưới đây.
1. SSAA
SSAA (Super Sampling Anti-aliasing) sẽ render hình ảnh ở độ phân giải cực cao, sau đó “nén” xuống về độ phân giải nhỏ hơn để đạt chất lượng hình ảnh cao. Vì vậy, dù là hình thức khử răng cưa mạnh nhất, chúng ta cũng cần cân nhắc dùng SMAA do khả năng “ngốn” phần cứng rất cao của nó.
2. MSAA
MSAA (Multi-Sampling Anti-aliasing) về cơ bản, MSAA cũng có cơ chế hoạt động giống SMAA ở trên, tuy nhiên sẽ chỉ xử lý phần rìa vật thể thay vì “cân tất” như SSAA. Vì vậy, MSAA sẽ tốn ít tài nguyên hơn SSAA, nhưng hình ảnh cho ra sẽ phần nào kém hơn do không xử lý hết tất cả. Điểm chung giữa MSAA và SSAA nằm ở việc cả hai đều khó xử lý các chi texture trong suốt, do thuật toán xác định rìa vật thể của chúng gần như không thể nhận ra các chi tiết kiểu này. Nếu muốn thấy hiệu quả khử răng cưa trên texture trong suốt, có thể người chơi sẽ muốn thử Adaptive Anti-aliasing – một biến thể của MSAA. Cả SSAA và MSAA đều được coi là các hình thức Khử răng cưa truyền thống.
3. FXAA
FXAA (Fast-Approximate Anti-aliasing) là một hình thức khử răng cưa khác hẳn so với MSAA và SSAA. FXAA xử lý răng cưa bằng cách chèn các miếng pixel mờ lên trên các cạnh viền, qua đó giúp chúng nhìn “mượt” hơn mà không cần phải tăng chi tiết hình ảnh rồi xử lý như MSAA hay SSAA. Điều này giúp cho FXAA không bị ngốn quá nhiều phần cứng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt so với hai loại khử truyền thống.
4. CSAA
CSAA hay còn gọi là Coverage Sampling Anti-Aliasing có thể phát hiện xem có đa giác trong hình ảnh hay không. Nó xác định những phần nào của đa giác có khả năng có răng cưa và sau đó nó chỉ thay thế các pixel đó. Đó là lý do tại sao CSAA. Bởi vì chỉ một số phần của hình ảnh được lấy mẫu siêu, chúng tốn ít năng lượng xử lý hơn đáng kể để chạy. Ngoài ra, game thủ sẽ không phải làm mềm toàn bộ hình ảnh.
5. TXAA/TAA
TAA / TXAA (Temporal Anti-Aliasing): Đây là loại khử răng cưa mới và được các trò chơi phổ biến tích hợp nhiều. Tuy nhiên chúng chỉ có trên các dòng card đồ họa kiến trúc Kepler của NVIDIA trở lên và không hoạt động cho các dòng card màn hình cũ. TAA có tác dụng khử các răng cưa tạm thời giúp cho fps được ổn định và không bị khiến khung hình bị sụt giảm như những hình thức khử răng cưa ở phía trên. Điều này giúp cho i tốc độ chuyển động vốn có của vật thể trong game trở nên tốt hơn, hình ảnh cũng không bị nhiều mà vẫn đảm bảo người dùng có trải nghiệm tốt nhất.
6. MLAA
Khử răng cưa hình thái học (MLAA) là kỹ thuật khử răng cưa hoàn toàn mới so với các kỹ thuật trước đó. Nguyên lí làm việc của MLAA sẽ là phân tích 1 khung hình, xác định các cạnh cũng như các phổ màu của khung hình, sau khi xác định được các đối tượng cụ thể, nó sẽ tiến hành làm mờ các cạnh bằng phương pháp pha trộn màu. MLAA tương tự với các bộ lọc giảm răng cưa trong Adobe Photoshop.
Trên thực tế, MLAA hoạt động khá tốt, đem lại chất lượng hình ảnh gần tương đương với SSAA (kỹ thuật khử răng cưa đầu tiên nhưng có chất lượng hình ảnh tốt nhất) nhưng mức độ công việc cho card đồ họa chỉ sánh ngang với CFAA Edge-Detect. Nhìn chung, nó đem lại chất lượng hình ảnh tốt nhất trong các kỹ thuật khử răng cưa mà lại không quá nặng nề.
7. MFAA
Khi sử dụng GeForce Experience để tự động xử lý và tối ưu hóa tất cả các cài đặt trong trò chơi của người chơi, MFAA được bật theo mặc định. MFAA giống với MSAA, nhưng có hiệu suất tốt hơn một chút ở các khu vực có độ tương phản rõ nét. Nơi hai chế độ bắt đầu tách biệt là ở tốc độ khung hình tương ứng của chúng.
MFAA có tốc độ khung hình cao hơn MSAA, nhưng cũng có mức độ nhất quán tốt hơn. Các biểu đồ này là giá trị trung bình của ba lần vượt qua cùng một điểm chuẩn và trong mỗi trường hợp, mức giảm ở 28 giây được quan sát bằng MSAA. Thay vào đó, với MFAA được bật, biểu đồ mượt mà hơn đáng kể. Dưới đây là FPS tối thiểu, tối đa và trung bình trong quá trình chạy.
8. SMAA
SMAA (Enhanced Subpixel Morphological Anti-Aliasing): là kiểu kết hợp giữa SSAA và MSAA với việc giảm tối đa độ mờ cùng lúc đó xử lý hình ảnh, làm mượt cạnh vật thể. Tương tự với SSAA và MSAA, SMAA cũng gặp khó khăn khi xử lý các texture trong suốt.
9. CFAA/ EDAA
CFAA là một kỹ thuật khử răng cưa mà không chỉ lấy các mẫu bên trong pixel mà còn lấy các mẫu ở bên ngoài pixel đó. Điều đó có nghĩa các mẫu thử này có thể được lấy trong một bán kính nhất định mà pixel gốc là trung tâm. Khi được giới thiệu, ATI cung cấp 3 bộ lọc (filter) CFAA đó là Narrow, Wide và Edge-Detect.
Dễ thấy Edge-Detect là cách thức CFAA đạt hiệu quả cao nhất, vì nó có thể nhận diện được các cạnh và xử lý các cạnh này, vốn là các đối tượng chứa nhiều răng cưa nhất, nhưng nó cũng nặng nề nhất vì yêu cầu việc xử lý thuật toán phức tạp hơn. Các bộ lọc theo bán kính thì chỉ đem lại hiệu quả không đáng kể so với MSAA truyền thống, do đó AMD đã bỏ 2 bộ lọc này kể từ dòng Radeon HD 6000 series.
10. EQAA
kỹ thuật EQAA chỉ dành riêng cho dòng Radeon HD 6900 cao cấp, do đó kỹ thuật CFAA sát cạnh sẽ khá phù hợp với dòng Radeon HD 6800 trở xuống, khi nó cung cấp chất lượng hình ảnh khá hơn so với MSAA truyền thống, nhưng lại không quá nặng nề so với EQAA.
IV. Các mức độ khử răng cưa phổ biến nhất
Ngoài những kỹ thuật trên, còn có các mức khử răng cưa để dễ dàng tùy chỉnh cấu hình tránh tụt fps. Hiện tại các mức độ khử răng cưa bao gồm 2x, 4x, 8x hay 16x. Về cách thức hoạt động thì số càng cao thì độ khử càng mạnh. Thường người dùng sẽ chọn mức cao nhất để mang trải nghiệm tốt nhất về hình ảnh. Hãy chọn khử răng cưa phù hợp để tránh tình trạng hình đẹp nhưng khung hình không chuyển động, lag game thủ nhé!
các mức độ khử răng cưa phổ biến nhất
Xem thêm:
- Vmware là gì? Những điều cần biết về phần mềm Vmware
- PMC là gì? Mô tả công việc và kỹ năng cần có của PMC-er đích thực
- MSI Afterburner là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết nhất
Trên đây là một xíu kiến thức về khử răng cưa. Hi vọng qua bài viết, gamer có thể bỏ túi cho mình kiến thức mới về mảng kỹ thuật trong game nhé.